|
||||
|
உள்ளத்தில்
இலட்சியம் இருந்தாலும்
கண்களில் நீரும்
இருக்கத்தானே
செய்கிறது (கருணாகரன்) உள்ளத்தில்
இலட்சியம் இருந்தாலும்
கண்களில் நீரும்
இருக்கத்தானே
செய்கிறது. இந்த வார்த்தைகளின்
உள்ளே கொந்தளித்துக்
கொண்டிருக்கும்
ஆற்றாமை சாதாரணமானதல்ல.
இது ஆழ் அனுபவத்திற்குரிய
– ஆழ் புரிதலுக்குரிய
ஒன்று. இன்னுமே
தணியாத இலட்சியதாகத்தோடிருக்கும்
ஒரு ஈழ விடுதலைப்பேராளியின்
அனுபவமொழி இப்படித்தான்
கூர் வாளாக இதயத்தில்
பாயும். எத்தனையோ
முயற்சிகளுக்குப்
பிறகும், எவ்வளவோ
தியாகச்செல்களுக்குப்
பின்னரும் இன்னுமே
முடியாத இந்த அவலப்பரப்பு
இதயத்தில் தீயைத்தான்
மூட்டும். இலட்சியப்
பிடிப்போடு போராட்டத்தில்
ஈடுபட்ட ஒரு முன்னோடியின் முதுமைக்கால
அனுபவங்களும்
நிலையும் உள்ளத்தில்
இலட்சியம் இருந்தாலும்
கண்களில் நீரும்
இருக்கத்தானே
செய்கிறது என்று
உணர்வதைத் தவிர
வேறு எப்படி இருக்கமுடியும்? எனவேதான்
புஸ்பராணி (அக்கா)
தன்னுடைய இந்த
வரலாற்று ஆவணத்தை
எழுத ஆரம்பிக்கும்போது, மிகுந்த
நம்பிக்கையுடனும்
எண்ணிலடங்கா அர்ப்பணிப்புகளுடனும்
தொடக்கப்பட்ட
ஒரு நியாயமான போராட்டத்தை
நாங்கள் தோற்றுவிட்டு
நிற்கின்றோம்.
தமிழீழத்தை நோக்கிய
போராட்டப் பாதையில்
நெடிய நாற்பது
வருடங்கள் கழிந்துவிட்டன.....
எங்களது நிலத்தின்
ஒவ்வொரு அங்குலத்திலும்
இன்று ஆயுதம் தரித்த
இராணுவத்தினர்
உலாவிக்கொண்டிருக்கிறார்கள்.....
தமிழர்களின்
நிலப் பகுதியெங்கும்
இராணுவத்தினரின்
கட்டுப்பாட்டிலேயே
சிவில் நிர்வாகம்
நடந்துகொண்டிருக்கிறது.
நாம் நேற்றிருந்த
வீட்டில் இன்று
புதிதாக ஒரு புத்தர்
சிலையை யுத்தத்தில்
வென்றவர்கள் நாட்டி
வைத்திருக்கிறார்கள்.
போராளிகளின்
கல்லறைகள் உடைத்து
நொருக்கப்பட்டு
அடையாளங்களற்ற
கற்குவியல்களாக்கப்படும்
காட்டுமிராண்டித்தனங்கள்
நடைபெற்றுக் கொண்டிருக்கின்றன.
பசியும் பிணியும்
வேலையின்மையும்
பெருகிக் குழந்தைகள்
அகதி முகாம்களிலே
பாலுக்குக் கையேந்தி
நிற்பதாக வரும்
செய்திகளைப் படிக்கையில்
ஒரு தாயாக நான்
உடைந்து போய்விடுகிறேன்..... எங்களுக்கு
வாக்களிக்கப்பட்ட
பூமி இப்போதும
சாம்பல் மேடாயிருக்கிறது... என்று
குறிப்பிட வேண்டியேற்பட்டுள்ளது. ஆகவே,
ஈழப்போராட்டத்தின்
முன்னோடிகளில்
ஒருவராகிய புஸ்பராணி
(அக்கா) அவர்களின்
‘அகாலம் - ஈழப்போராட்ட
நினைவுக்குறிப்புகள்
என்ற இந்த வரலாற்றுப்
பதிவு, பல நிலைகளில்
முக்கியம் பெறுகிறது.
இது ஒரு வரலாற்றுப் பதிவாக மட்டுமல்லாமல்,
கடந்த நாற்பது
ஆண்டுகால ஈழ அரசியற்
போக்குகளின் மீதான
விமர்சனமாகவும்
இந்தப் போராட்ட
காலத்திற் செயற்பட்ட
முன்னோடிகளைப்
பற்றிய சித்திரங்களாகவும்
எழுதப்பட்டுள்ளது.
மேலும் இந்தப்
போராட்டத்தின்போது
தன்னுடன் இணைந்து
சகபயணிகளாகச்
செயற்பட்டவர்களின்
வாழ்வையும் வரலாற்றையும்
பதிவாக்கியுள்ளார்
புஸ்பராணி. இவ்வாறு
பதியப்பெறும்பொழுது,
இந்தக் காலகட்டத்தின்
அரசியல் இயக்கங்களைப்
பற்றியும் அவற்றின்
தலைமைப்பொறுப்புகளிலிருந்தோரைப்பற்றியும்
அவர்கள் மேற்கொண்ட
தீர்மானங்கள்,
அணுகுமுறைகள்,
அவர்களுடைய ஆளுமை,
தனிப்பட்ட குணவியல்புகள்
போன்ற முக்கியமான
அம்சங்களைப் பற்றியும்
கவனப்படுத்துகிறார்.
அதேவேளை அன்றைய
சமூக அதிகார அடுக்குமுறை,
இயக்கங்கள் மற்றும்
கட்சிகளில் நிலவிய
அசமத்தும், சிங்கள
மேலாதிக்க மனப்பாங்கைக்
கொண்ட இலங்கை அரசினதும்
அதனுடைய பொலிஸ்,
சிறைச்சாலை போன்ற
அதிகார அடுக்குகள்
செயற்பட்ட விதங்களைப்
பற்றியும் இந்தப்பதிவில்
வெளிப்படுத்துகிறார். அச்சமற்ற
வாழ்வை, விடுதலையை,
சுமைகளற்ற நாட்களை,
மகிழ்ச்சியை, இவற்றுக்கான
வெற்றியைத் தருமென
நம்பப்பட்ட ஈழப்போராட்டம்
அழிவை நோக்கிச்
சிதைந்ததன் விளைவு,
‘வாக்களிக்கப்பட்ட
பூமி இப்போது சாம்பல்
மேடாகியிருக்கிறது
இதைக் குறித்து
நாம் அதிகம் இங்கே
பேசத்தேவையில்லை.
ஏனெனில் இந்த
விசயம் இன்று மிகப்
பகிரங்கமானது.
எல்லோருக்குமே
தெரிந்தது. இதற்கான காரணங்களை
ஒவ்வொருவரும்
ஒவ்வொரு விதமாகப்
பார்க்கலாம்.
அல்லது இதற்கான
பழிகளை ஒவ்வொருவரும்
மற்றவர்களின்
மீதும் பிற தரப்புகளின்
மீதும் சுமத்தலாம்.
சிலர் தங்களையும்
இதற்கான பொறுப்புக்குள்ளாக்கிப்;
பேசலாம். ஆனால்,
வாக்களிக்கப்பட்ட
பூமி சாம்பல் மேடாகியதற்கு....
மிதவாதப்
போக்கில் வெறுப்புற்ற
தமிழ் இளைஞர்கள்
ஆயுதம் தரித்த
விடுதலை இயக்கங்களாகத்
திரண்டபோது இயக்கங்களை
ஆதரித்து தமிழ்
மக்கள் அவர்களுடன்
நின்றார்கள். விடுதலை
இயக்கங்கள் வெகு விரைவிலேயே
அதிகார மையங்களாக
மாறுவார்கள் என்றும்
சொந்த மக்களையே
கொன்று குவிப்பார்களென்றும்
அப்போது யாரும்
கருதியிருக்கவில்லை.
இயக்கங்களைத்
தொடங்கிய போராளிகள்
கூட அவ்வாறு கருதியிருக்கமாட்டார்கள்
என்றே நினைக்கிறேன்.
என மிக எளிய
வார்த்தைகளில்
மிகச் சுருக்கமாக
உண்மை நிலைமையை,
யதார்த்த நிலையை,
தன்னுடைய பார்வையை
விளக்குகிறார்
புஸ்பராணி. இங்கே நான் பல்வேறு
தரப்புகளின் தவறுகளை
மனம் வெந்து சுட்டிக்காட்டுவது
அவர்களைப் பழிக்கும்
நடவடிக்கையோ அல்லது
அவர்களை அவதூறுகள்
செய்யும் முயற்சியோ
அல்ல. தவறுகளைச்
சுட்டிக்காட்டுவது
வெறுமனே குற்றப்பத்திரிகை
சமர்ப்பிக்கும்
வேலையுமல்ல. இந்தத்
தவறுகளிலிருந்து
நாங்கள் கற்றுக்கொள்ள
வேண்டியிருக்கிறது.
இந்தத் தவறுகளை
நாங்கள் எங்களிடமிருந்து
வேரோடு களைய வேண்டியிருக்கிறது.
இனி ஒரு துப்பாக்கிக்
குண்டு துப்பாக்கியின்
குழலிலிருந்தல்ல
நமது எண்ணங்களிலிருந்து
கூடப் புறப்படக்
கூடாது. ஆயுதப்
போராட்டத்திற்கான
எண்ணக் கருவை எமது
சமூகத்தில் விதைத்த
முன்னோடிகளில்
ஒருத்தி என்ற வகையில்
நான் உங்கள் முன்
வெட்கித்து நிற்கின்றேன்.
ஆயுதப் போராட்டத்தில்
நல்ல போராட்டம்இ
மோசமான போராட்டம்
என்று எதுவுமே
கிடையாது. ஆயுதம் மோசமானது
மட்டுமே. அது
எவர் கையிலிருந்தாலும்
அழிவைத் தவிர வேறான்றிற்கும்
அது பயன்படாது. என்று
அவர் கூறுவதும் எனது
இயக்க வாழ்க்கையில்
ஏமாற்றத்தையும்
வதைகளையும் நான்
அனுபவித்தது ஒருபுறமிருக்க
எனது இயக்க வாழ்வு
எனது மனதுக்கு
நெருக்கமான பல
தோழர்களை எனக்கு
ஏற்படுத்தியும்
தந்திருக்கிறது.
இவர்களில்
சிலர் இப்போது
உயிரோடு இல்லை.
சிலர் அரசியலில்
இல்லை. சிலர்
இன்னும் அரசியலில்
ஈடுபாட்டோடு செயற்பட்டுக்கொண்டிருக்கிறார்கள்.
சிலருடன் எனக்கு
இப்போது ஆழமான
முரண்களும் மனக்
கசப்புகளுமுள்ளன.
சிலர் எங்கே
இருக்கிறார்கள்
என்றே எனக்குத்
தெரியவில்லை.
எனினும் அந்தத்
தோழர்கள் ஒரு காலத்தில்
ஈழவிடுதலைக்காக
அர்ப்பணிப்போடும்
வீரத்தோடும் இயங்கியவர்கள்.
என்னோடு கரம்
கோர்த்துக் கிராமம்
கிராமமாகவும்
சிறைச்சாலைகளிலும்
பயணித்தவர்கள்.
முப்பத்தைந்து
வருடங்களுக்கு
மேலாகிவிட்ட போதிலும்
அவர்களது நினைவுகளை
என்னில் அழியாது
பொத்திப் பாதுகாத்து
வைத்திருக்கிறேன். என்றும்
உரைக்கும் புஸ்பராணியின்
வாக்குமூலம் முக்கியமானது. தம்மைப்
பற்றிய பிம்ப உருவாக்கங்களுக்காகப்
புனிதங்களை உற்பத்தி
செய்கின்ற சமூகத்தில்
இது மாறுதலான நிகழ்ச்சி. தவறுகளையும்
தோல்விகளையும்
திரைகளுக்குப்
பின்னே இழுத்து
மறைக்கின்றவர்களிடையே
புஸ்பராணி விலகித்
தனித்துத் தெரிகிறார். இதேவேளை
வரலாற்றைப் படிப்பதிலும்
வேறுபாடுகள் உண்டு. எழுதப்படும்
வரலாறானது வாசிப்பவரின்
வாழ்வையும் அவர்களுடைய
காலத்தையும் மையப்படுத்தியிருக்குமானால்
அதன் கவர்ச்சியும்
முக்கியத்துவமும்
வேறு. இரத்தமும்
தசையும் நிரம்பிய
உயிருள்ள ஜீவனாக
இந்த வரலாறு அமையும்.
அதை வாசிக்கும்
உணர்வும் வேறானது.
அதற்கப்பால்
வாசிக்கப்படும்
வரலாறு வெறும்
தகவல்களாகவும்
நிகழ்ச்சிகளின்
பதிவாகவும் விவரிப்பாகவும்
சுருங்கிவிடுகிறது.
புஸ்பராணியின்
வரலாற்றுக் காலத்திற்
பயணித்தவர்களுக்கு
இது பொக்கிஸமே. யாரும்
தங்களுடைய நிகழ்காலத்தை
எளிதாகக் கடந்து
விடலாம். அல்லது அதைச்
சற்றுக் கடினமான
நிலையில் எதிர்கொண்டு
கடந்து விடலாம்.
ஆனால், இத்தகைய
வரலாற்றுப் பதிவொன்றில்
இருந்து அவர்கள்
தங்களை, தங்களுடைய
கடந்த காலத்தை
அவ்வாறு கடந்து
விட முடியாது.
அது மிகக் கடினமானது.
இந்த நிலைமையானது
இரண்டு நிலையில்
இரண்டு தரப்பினரைச்
சுற்றிய ஒரு பாம்பாக
உள்ளது. ஒன்று,
கடினமான கடந்த
கால நினைவுகளைக்
கடந்து செல்ல முடியாமற்
தத்தளிக்கும்
புஸ்பராணியைப்
போன்றவர்களின்
நிலை. மற்றது,
அதிகாரங்களாலும்
குற்றங்களாலும்
நிரப்பப்பட்ட
நிகழ்காலத்தைக்
உருவாக்கியவர்களும்
அதிகார அமைப்புகளும்
இத்தகைய வரலாற்றுப்
பதிவொன்றிலிருந்து
தம்மை மறைத்து
விட முடியாது.
அதை எளிதிற்
கடந்து விடவும்
முடியாது. புஸ்பராணியின்
‘அகாலம்’ என்ற இந்தப்
பதிவில் நாம் இந்த
இரண்டையும் தெளிவாக
உணர்ந்து கொள்ளலாம். புஸ்பராணியின்
இந்தப் பதிவில்
கடந்த நாற்பது
ஆண்டுகால நிகழ்ச்சிகளில்
பங்கேற்ற தரப்புகள்
வெளிக்காட்டப்படுகின்றன. அந்தக்
காலகட்டத்தில்
தமிழ் மக்களிடையே
செல்வாக்கைப்
பெற்றிருந்த இலங்கைத்
தமிழரசுக்கட்சி,
தமிழர் கூட்டணி,
தமிழர் விடுதலைக்கூட்டணி,
தமிழ் மாணவர் பேரவை,
தமிழ் இளைஞர் பேரவை,
தமிழீழ விடுதலை
இயக்கம், தமிழ்
மகளிர் பேரவை போன்றவற்றின்
செயற்பாடுகளையும்
அவற்றோடு புஸ்பராணிக்கிருந்த
உறவும் முரணும்
இங்கே கூறப்படுகின்றன.
தவிர, இந்த ஈழ விடுதலை
வரலாற்றுப் போக்கில்
யார் எல்லாம் மனித
விதிக்கு மாறான
குற்றச் செயல்களுக்குக்
காரணமானார்கள்,
எவரெவர் சட்டத்துக்கும்
மனச்சாட்சிக்கும்
பொது ஒழுங்குக்கும்
மாறாக எவ்வாறெல்லாம்
செயற்பட்டனர்
என்பதையும் புஸ்பராணி
பதிவு செய்கிறார்.
இப்படி எல்லாம்
பதியும்போது அவர்களால்
இந்தக் கடந்த காலத்தைக்
கடந்து விட முடியவில்லை.
அதேவேளை மனித
நேசிப்பைத் தமது
ஆதர சக்தியாகவும்
வழிமுறையாகவும்
கொண்டியங்கிய
வரலாற்றின் நாயகர்கள்
மேலும் இங்கே ஒளியூட்டப்படுகின்றனர்.
இதுதான் வரலாற்றை
நோக்கும் நோக்குநிலையில்
நம் கவனத்தைக்
கோருவது. எத்தகைய
நோக்குநிலையிலும்
இந்த அடிப்படையைத்
தவிர்க்க முடியாது. இந்த வரலாற்றுப்
பதிவு நூலில் விவரிக்கப்படும்
கால நிகழ்ச்சிகளை
இங்கே படிக்கும்பொழுது
மீளவும் அந்தக்
காலம் மனதில் விரிகிறது. சில
நிகழ்ச்சிகளை
அந்தக் காலகட்டத்திலேயே
அறிந்தவனாகவும்,
சிலவற்றில் பங்கேற்றவனாக
நானும் இருந்திருப்பதால்,
இந்த அனுவங்களிற்
பலவும் என்னுடைய
அனுபவங்களையும்
ஒத்திருக்கின்றன.
எனக்கும் புஸ்பராணி
(அக்கா) க்கும்
இடையில் ஏறக்குறைய
பன்னிரண்டு வயது
வித்தியாசங்கள்.
என்றாலும்
1975க்குப் பிந்திய
நிகழ்ச்சிகள்
மெல்லமெல்ல ஒளிகூடியவையாக
என்மனதில் இன்னும்
இருக்கின்றன.
உலகத் தமிழாராய்சி
மாநாடு, தமிழர்
விடுதலைக்கூட்டணி,
தமிழ் இளைஞர் பேரவை,
தமிழ் மாணவர் பேரவை
என்று நீளும் பதிவுகள்...
அதேவேளை இந்த நூலில்
குறிப்பிடப்படும்
சிலருடன் பின்னாட்களில்
நெருக்கமாகவும்
சிலருடன் ஒரு குறிப்பிட்ட
அளவிலான உறவுடனும்
இருந்திருக்கிறேன்.
இன்றுகூட சிலருடன்
நெருக்கமான உறவுண்டு.
இவர்களுடன்
வாழ்ந்து, பழகியபோது
இவர்கள் ஒவ்வொருவரின்
துக்கத்தையும்
அருகிருந்தே பார்த்திருக்கிறேன்.
தாங்களும்
மரணத்துடன் விளையாடி,
சனங்களையும் மரணத்துடன்
விளையாட விட்டிருக்கிறோம்
என்ற துக்க உணர்வு
சிலரிடம் மேலோங்கியிருந்தது.
அதனால்,
இந்தப் பதிவை வாசிக்கும்போது
இந்தக் காலகட்டத்து
நிகழ்ச்சிகளின்
போக்கை மிகத் தெளிவாகவே
அடையாளம் காண முடிகிறது. கூடவே இந்த நிகழ்ச்சிகளின்
பாற்பட்ட ஆளுமைகளையும்,
அவர்களின் குணவியல்புகளையும்
அவர்களாற்றிய
பங்களிப்புகளையும்
அவற்றின் விளைவுகளையும்.
வரதராஜப்பெருமாள்,
அன்னலிங்கம் ஐயா,
வே.பாலகுமாரன்,
கி.பிரான்ஸிஸ்,
கே. பத்மநாதன்... முக்கியமாக
வே.
பாலகுமாரனைப்
பற்றிய கூறல்... பாலகுமாரன்
அதீத சுகாதார உணர்வுள்ளவர்.
அவர் எப்போதும்
துடைப்பமும் தண்ணீருமாகக்
கழிவறையைச் சுத்தம்
செய்தவாறேயிருந்தார்.
எனினும் அது
அவரது சக்திக்கு
மீறிய காரியமாகவேயிருந்தது
யாழ்ப்பாணத்தின்
கடற்கரைக் கிராமமான
மயிலிட்டியில்
சிதம்பரி - சின்னம்மா
இணையருக்கு நான்காவது
குழந்தையாகவும்
மூத்த பெண்பிள்ளையாகவும்
பிறந்தேன்.
..... எனது
கிராமத்தில் கரையார்
சாதியினரே ஆதிக்க
சாதியினராகயிருந்தார்கள்.
யாழ்ப்பாணச்
சாதியமைப்பில்
வெள்ளாளர்களுக்கு
அடுத்த நிலையிலுள்ள
ஆதிக்க சாதியினர்
கரையார்களே. நான் வளர்ந்துவந்த
காலத்தில் கரையார்கள்
முற்றாகத் தீண்டாமையைக்
கடைப்பிடித்தார்கள்.
கடலோரப் பகுதிகளில்
பெரும்பான்மையாக
வாழும் இவர்களுக்கு
மத்தியில் எங்களது
கிராமத்தில் நாங்கள்
ஒரேயொரு நளவர்
சாதிக் குடும்பமேயிருந்தோம். என் இளமைப்
பருவத்தில் எல்லாவிதமான
தீண்டாமைகளும்
எங்கள் கிராமத்தில்
நிலவின. தேநீர்க்
கடைகள், ஆலயங்கள்
போன்றவற்றுக்குள்
தாழ்த்தப்பட்ட
மக்கள் அனுமதிக்கப்படுவதில்லை.
ஆதிக்க சாதியினரின்
தேநீர்க் கடைகளுக்குப்
போய் சிரட்டையிலோ
போத்தலிலோ தேநீர்
குடிக்கவும் கோயிலுக்கு
வெளியே நின்று
சாமி கும்பிடவும்
நாங்களும் தயாரில்லை.
குடும்பத்தில்
எல்லாப் பிள்ளைகளும்
மிகுந்த ஒற்றுமையாக
இருப்போம். அரசியல் குறித்தோ
புத்தகங்கள் குறித்தோ
உரையாட வேண்டியிருந்தாலும்
எங்களுக்குள்ளேயே
உரையாடுவோம்.
வழி தெருவில்,
பாடசாலையில் ஆதிக்க
சாதியினரின் கிண்டல்களுக்கோ
பழிப்புகளுக்கோ
நாங்கள் ஆளாகும்போது
வட்டியும் முதலுமாகத்
திருப்பிக் கொடுப்போம்.
இதை நாம்
ஊன்றிக் கவனிக்க
வேண்டும். புஸ்பராணியின்
போர்க்குணம், அவருடைய
போராட்டக் குணம்
எல்லாம் அவருடைய
குடும்பத்திற்குள்ளிருந்தே
கிளம்புகிறது.
அவருடைய தந்தை
திரு. சிதம்பரி
ஒரு முக்கியமான
ஆளுமையாக இருந்திருக்கிறார்.
தாய் சின்னம்மா
இதற்கு உறுதுணையாக
நின்றவர். இந்தப்
புத்தகத்தில்
அவர்களைப் பற்றிய
விவரங்களுக்குத்
தனியாக அழுத்தங்கள்
கொடுக்கப்படவில்லையாயினும்
புஸ்பராணி மற்றும்
அவருடைய சகோதரர்
திரு.சி.புஸ்பராஜா
ஆகியோரின் ஆளுமை
உருவாக்கத்திலும்
அரசியல் ஈடுபாட்டிலும்
குடும்பத்தின்
பங்களிப்பு முக்கியமான
பாத்திரத்தை வகித்துள்ளது.
அதனால், அந்தக்
குடும்பம் அக்காலத்தில்
பெரும் இன்னலுக்கும்
துயரத்துக்கும்
உள்ளாகியிருக்கிறது.
ஆனாலும் அவர்கள்
இறுதிவரையில்
பின்னகர்ந்து
விடவில்லை. இதோ, இப்போதும்
வரலாற்றில் முன்னிலைச்
செய்பாட்டுக்குரிய
அடித்தளத்துடனேயே
இருக்கின்றனர். புஸ்பராணியின்
‘அகாலம்’ என்ற இந்தப்
பதிவு, மற்றும்
திரு.சி.புஸ்பராஜாவின்
‘ஈழப்போராட்டத்தில்
எனது சாட்சியம்’
என்ற பதிவு இரண்டும்
இந்த ஓர்மமான அடித்தளத்திற்கு
நல்ல ஆதாரம். புஸ்பராணி
(அக்கா) அவர்களின்
அரசியல் ஈடுபாட்டுக்கும்
போராட்ட வாழ்க்கைக்கும்
காரணமாக இருந்தவர்
முக்கியமாக திரு. சி. புஸ்பராஜாதான்.
அதிக வசதியும்
குடும்பப் பெருமையும்
இல்லாத ஒரு அடிநிலைப்
பெண்ணாக அரசியற்
பொதுவெளியிற்
பிரவேசித்த புஸ்பராணி,
மற்றும் திரு.சி.புஸ்பராஜா
ஆகியோர் அந்தக்
காலத்திலேயே பொதுத்
தளத்தில் தவிர்க்கப்பட
முடியாத பாத்திரங்களைக்
கொண்டிருந்தனர்.
இதற்குக் காரணம்,
இவர்கள் பின்பற்றிய
அரசியல் மட்டுமல்ல,
அந்த அரசியலை முன்னெடுத்துச்
செல்வதில் அவர்கள்
ஆற்றிய முன்னிலைச்
செயற்பாடும் அதற்கான
உழைப்பையும் துணிச்சலையும்
ஓர்மத்தையும்
கொண்டிருந்தமையே.
இந்த ஓர்மந்தான்
இவர்களுடைய அடையாளம்.
இதுதான் இவர்களை
இன்னும் நின்றியக்கி
வருகிறது. இந்த ஓர்மத்தில்
நின்றே புஸ்பராணி
இன்றைய அரசியற்
சூழலையும் மதிப்பிடுகிறார். அதிலிருந்தே
தன்னுடைய விமர்சனத்தை
முன்வைக்கிறார்.
ஆயுதங்களால்
அல்லாமல் அரசியற்
பிரச்சாரத்தால்
மக்களைத் தங்களின்
பின்னே திரட்டிக்காட்டும்
வல்லமை தமிழர்
விடுதலைக் கூட்டணியினருக்கு
இருந்தது. அந்த வல்லமையை
அவர்கள் சரியாகப்
பயன்படுத்தாமல்
இரட்டை அரசியல்
நிலைப்பாடுகளை
எடுத்து ஆயுத இயக்கங்களின்
சிபாரிசுக்காரர்களாக
அவர்கள் மாறிப்போனது
வரலாற்றின் துரதிர்ஷ்டம்.
ஆயுதப் போராட்ட
அரசியலின் முன்னே
தாங்கள் இழந்துகொண்டிருந்த
செல்வாக்கைக்
குறுக்குவழிகளில்
காப்பாற்றிக்கொள்ள
அவர்கள் முயன்றிருக்கக்
கூடாது. இது ஓர்மத்தின்
பாற்பட்ட கடுமையான
விமர்சனமாகும். இன்றைய
தமிழ் மிதவாதிகளின்
நிலைமையைப் பகிரங்கமாகத்
துணிச்சலுடன்
புஸ்பராணி முன்வைப்பது
இன்றைய தலைமைகளின்
ஆளுமைக்குறைவையும்
நோக்கச் சிதைவையும்
மனதில் நிறுத்தியே.
ஆகவே, அவர் கடந்த
காலத்தின் மீது
மட்டும் ஒளியை
வீசி விமர்சனங்களை
முன்வைக்கவில்லை.
சமகாலத்தின்
மீதும் தன்னுடைய
பார்வைகளைக் கொண்டிருக்கிறார். இதற்கு
இன்னொரு ஆதாரம்: தேர்தல்
பரப்புரைக் கூட்டங்களில்
பேசிய தமிழ் இளைஞர்
பேரவை இளைஞர்கள்
தமிழர் கூட்டணியினரின்
மிதவாதப் போக்கைக்
கண்டித்தும் பேசினர்.
இதனால் கோபம் கொண்ட
மங்கையற்கரசி "எங்களது
மேடையில் எங்களையே
திட்டுகிறீர்களே"
என்று சினந்தார்.
ஆத்திரங்கொண்ட
கிளிநொச்சி திருஞானம்
"உழைப்பது நாங்கள்
பிழைப்பது நீங்கள்"
என்ற தொனியில்
மங்கையற்கரசியோடு
வாக்குவாதப்பட்டதும்
எனக்கு இன்னும்
நினைவில் இருக்கின்றது.
இது ஆரம்பச்
சுழியே. இப்படியான
கருத்து மோதல்கள்
பின்னர் பலதளங்களிலும்
தொடர்ந்து சென்றன. கூட்டமைப்பின்
மீது தற்போது முன்வைக்கப்பட்டு
வரும் விமர்சனங்களையும்
குற்றச்சாட்டுகளையும்
கவனிப்போருக்கு
இது எளிதிற் புரியும். எப்போதும்
இயங்கும் மனதுடைய
ஒருவருக்கு இத்தகைய
தொடர்பார்வை இருந்தே
தீரும். களத்திலிருந்து
இவர்கள் இறுதிவரையில்
விலகுவதேயில்லை. பொதுவாகவே,
போராட்டத்திலும்
யுத்தத்திலும்
முதலிற் பாதிக்கப்படுவது
பெண்களே. மிக உச்சபாதிப்பைச்
சந்திப்பதும்
பெண்களே. இந்த
உலகம் பெண்களுக்கே
துக்கத்தையும்
காயங்களையும்
வலிகளையும் அதிகமாகக்
கொடுத்துள்ளது.
உலகம் முழுதுமுள்ள
பொது நிலை இது.
இந்த நிலைக்கு
எந்தச் சமூகமும்
எந்தக் காலமும் விலக்கில்லை.
எப்போதும் வன்முறையில் இலக்கு வைக்கப்படும்,
வன்முறைக்குப்
பலியாகும் முதல்
மனித உயிர் பெண்ணே. அதிலும்
அரசியல் ஈடுபாட்டின்
காரணமாக பொதுவெளியில்
எழுச்சியடையும்
பெண் - இயங்கும்
பெண், ஆதிக்கத்தரப்பினால்
மிக மோசமான முறையில்
ஒடுக்கப்படுவாள். தெலுங்கானாப்
போராட்டத்தில்,
எரித்திரியாவில்,
எல்சல்வடோரில்,
சிலியில், காஸ்மீரில்
என எல்லாத்திசைகளிலும்
பெண் அவலத்திற்குள்
வீழ்த்தப்பட்டுள்ளாள்.
இரண்டாம் உலகப்போரின்போது
மிகமோசமான முறையில்
ஜேர்மனியில் சிதைக்கப்பட்டது
பெண்களே. ஹிட்லர்
இருந்தபோது யூதப்பெண்களும்
ஹிட்லர் இறந்தபின்னர்
நாஜிப்பெண்களும்
சிதைக்கப்பட்டனர்.
மேலும் மலேசியாவில்,
கேரளாவில், தென்னாபிரிக்காவில்
என்று இந்தப் பட்டியல்
நீளும். ஈழவிடுதலைப்
போராட்டத்தில்
அத்தகைய நிலையைச்
சந்திக்கிறார்
புஸ்பராணி. (இன்று ஏராளம்
பெண்போராளிகள்
இத்தகைய நிலைக்குள்ளாகியுள்ளனர்).
ஒரு கட்டத்தில்
பொலிஸ் தரப்பினரால்
கைது செய்யப்படும்
புஸ்பராணியும்
சகதோழியான கல்யாணியும்
படுகின்ற வதைகள்,
மிகப் பயங்கரமானவை.
மிகக் கொடுமையானவை.
மாதவிலக்கின்போது
பயன்படுத்தப்படுவதற்குச்
சாதாரண துணியொன்றைக்கூடப்
பெறமுடியாத நிலை.
இந்த நிலையைப்
புஸ்பராணி இங்கே
விவரிக்கும்போது
எம்மால் அதைத்
தாங்கிக் கொள்ளவே
முடியாதிருக்கிறது.
துக்கத்தின் பெரும்பரப்பொன்றில்
நகர்ந்து கொண்டிருக்கும்
வரலாற்றுப் பதிவாக
இது இருந்தாலும்
இந்த மாதிரியான
மனிதனின் முழு
நாகரீகத்திற்கும்
இழுக்கான மனித
நிலையைக் குறித்து
சொல்லும்போது
அதைத் தாங்கிக்
கொள்ள முடியவில்லை.
ஆனால், இந்தக்
கொடுமை இன்னும்
நீங்கிவிடவில்லை
என்பதை, இந்த ஒடுக்குமுறை
நிலை மாறவேயில்லை
என்பதை ‘நான்பட்ட
சித்திரவதைகளால்
பத்து நாட்களிற்குப்
பிறகு வரவேண்டிய
மாதவிலக்கு முன்கூட்டியே
வந்துவிட்டது.
வழக்கத்தைவிட
உதிரப் பெருக்கு
அதிகமாயிருந்தது.
டம்பா என........... கடுமையான அழுக்காயிருந்த,
ஒரு கந்தலான சாரத்
துணியைக் கொண்டுவந்து
கொடுத்தான். உதிரப் பெருக்கை
நிறுத்துவதற்காக
நான் அந்தத் துணியை
இடையில் கட்டிக்கொள்வதற்கு
கல்யாணி உதவினார்.
அப்போது கல்யாணி
"அக்கா இந்தத்
துணியை வீசிவிடாதீர்கள்.
எனது முறை வரும்போது
எனக்குக் கட்டுவதற்கு
ஏதுமில்லை, இதை
துவைத்து வைத்துக்கொள்வோம்"என்றார். நான்
கட்டிக் கழுவி
வைத்திருந்த துணியையே
கல்யாணியும் பின்பு
உபயோகிக்க வேண்டியிருந்தது.
இப்போது இராணுவத்தின்
சிறைகளிலிருக்கும்
புலிப் போராளிப்
பெண்களின் நிலை
இதை விடக் கேவலமாக
இருப்பதாகக் கேள்விப்பட்டேன்.
எதிர்காலத்தில்
அவர்களில் ஒருவருக்குத்
தனது சிறைக் குறிப்புகளை
எழுதி வெளியிடும்
நாள் வாய்க்கும்போது
இந்த நாகரிக உலகம்
வெட்கித் தலைகுனியத்தான்
போகின்றது. என்று
புஸ்பராணி சொல்வதினூடாக
அவரும் அவரைப்
போன்ற பிற பெண்களும்
சந்திக்க வேண்டிய
கொடுமைகள் வெளிப்படுத்தப்படுகின்றன. இந்தக்
காலகட்டத்தில்
புஸ்பராணி, அவருடைய
தோழி கல்யாணி,
புஸ்பராணியின்
தங்கை போன்றோர்
தங்கியிருந்த
வெலிக்கடச் சிறைச்சாலையில்
தென்னிலங்கையில்
நடைபெற்ற ஜே.வி.பி
கிளர்ச்சி முறியடிக்கப்பட்ட
பின்னர், அந்த
இயக்கத்தைச் சேர்ந்தவர்கள்
என்ற சந்தேகத்தின்
பேரில் கைது செய்யப்பட்டவர்கள்,
குற்றஞ்சாட்டப்பட்டவர்கள்
என்று சிங்களப்
பெண்களும் தடுத்து
வைக்கப்பட்டுள்ளனர்.
ஒடுக்குமுறை
செய்யும் அதிகாரத்
தரப்பிற்கு இனமதமொழிபிரதேச
வேறுபாடுகள் இல்லை.
அது தன்னுடைய
அதிகாரத்துக்கு
எதிரான யாரையும்
கைது செய்யும்.
தண்டனையை வழங்கும்.
இங்கே ஜே.வி.பி
பெண்களும் புஸ்பராணி,
கல்யாணி போன்றோரை
ஒத்த நிலையிலேயே
வைக்கப்பட்டுள்ளனர்.
ஜே.வி.பியினரின்
போராட்ட அணுகுமுறை,
அரசியற்பார்வை
போன்றவை வேறாகவும்
புஸ்பராணி, கல்யாணி
போன்றோருடைய அரசியற்
பார்வை, போராட்ட
அணுகுமுறை போன்றவை
வேறாக இருந்தாலும்
ஒடுக்குமுறையை
எதிர்கொள்வது
என்பதிலும் ஒடுக்குமுறைக்குள்ளாவது
என்பதிலும் இருக்கின்ற
பொதுத் தன்மைகளை
புஸ்பராணி இனங்கண்டுள்ளார்.
மட்டுமல்ல,
கேரள நக்ஸலைட்
போராளியாக இருந்த
அஜிதா என்ற பெண்ணின்
அனுபவங்களுக்கூடாக
உலகு தழுவிய பெண்ணின்
பாத்திரத்தையும்
உணர்கிறார். எனதும் அஜிதாவினதும்
போராட்டக் களமும்
போராட்ட இலக்கும்
போராட்ட வழிமுறைகளும்
முற்றிலும் வேறாயிருந்தபோதிலும்
வேறு சில விடயங்களில்
எனக்கும் அஜிதாவுக்கும்
சில ஒற்றுமைகளிருந்தன.
இருவருமே ஆயுதப்
போராட்டத்தில்
நம்பிக்கை வைத்திருந்தோம்.
இருவருமே இளம்
வயதிலேயே காவற்துறையின்
சித்திரவதைகளை
எதிர்கொண்டு சிறைகளில்
அடைபட்டுக்கிடந்தோம்.
இருவரது குடும்பங்களுமே
போராட்டத்தில்
தங்களை முழுவதுமாக
இணைத்துக்கொண்டிருந்தார்கள்.
அஜிதா தனது
பெற்றோர்களோடு
சிறையிலடைக்கப்பட்டார்.
நான் எனது தம்பி
தங்கைகளுடன் சிறையில்
அடைக்கப்பட்டேன்.
சமூகத்தில்
இருவருக்குமே
கொள்ளைக்காரிகள்
என்ற பெயருமிருந்தது. என அஜிதாவைப்
பற்றி விவரிப்பதினுடாக
பெண்களுக்கெதிரான
இந்தப் பொதுமைத்
தன்மையை உணர்த்துகிறார்
புஸ்பராணி. இந்த மாதிரியான
நிலைமையில், உடல்
ரீதியான வதைகள்
ஒருபுறமென்றால்,
உளரீதியான வதைகள்
இன்னொரு புறமாக
இரட்டை வதையைச்
சந்திக்க வேண்டியிருக்கிறாள்
பெண். சிறையை
விட்டு, அந்தத்
தண்டனைக் களத்தை
விட்டு வெளியே
வந்தாலும் சமூகம்
இந்தப் பெண்களை
வரவேற்கும் விதம்? அது அதைவிடக்
கொடுமையானது.
‘வாய்க்கு வந்தபடி
கதைப்பது’ என்பார்களே
அதை இந்தப் பெண்கள்
விசயத்தில் மிக
உச்சமாகச் செய்கிறது
சமூகம். கொள்ளைக்காரி,
கெடுக்கப்பட்டவள்,
ஒத்தோடியவள் என்றமாதிரியான
வசைகளை எந்தக்
கூச்சமுமில்லாமல்
இந்தப் பெண்களின்
மீது பொழிகிறது
சமூகம். இவ்வளவுக்கும்
இந்தப் பெண்கள்
தங்களின் தனிப்பட்ட
வாழ்வின் சுகங்களுக்கப்பால்,
எதிர்பார்ப்புகளுக்கு
அப்பால், பொதுத்தளத்தில்
அனைத்துத்தரப்பினருக்காகவும்
போராடியவர்கள்.
ஆனால், இதையெல்லாம்
மறந்தே சமூகம்
வசைப் பரப்பை மிகக்
கேவலமாக இவர்களை
நோக்கி விரிக்கிறது.
இங்கே புஸ்பராணியும்
இதே வசைப்பரப்பை
எதிர்கொள்ள வேண்டியிருந்தது.
அதேவேளை, பொலிஸின்
சிறையில் விசாரணைக்குட்படுத்தப்படும்போது,
பிறரை விட புஸ்பராணியைப்போன்ற
ஒடுக்கப்பட்ட
சமூகத்தைச் சேர்ந்த
பெண்கள் மேலதிகமாக
இன்னொரு தண்டனையையும்
பெறவேண்டியுள்ளது.
அதிலும் தமிழ்ப்
பொலிஸ்காரர்களிடம்.
ஏனெனில் தமிழ்ச்
சமூகத்தின் அதிகாரச்
சாதியினராக இவர்கள்
இருப்பதால், அதே
மனநிலையில் கைதிகளையும்
விசாரணையையும்
அணுகுகிறார்கள்.
இது சட்டத்துக்கும்
நீதிக்கும் புறம்பானது.
இதை மிக நுட்பமாக
அதேவேளை தெளிவாகவே
வெளிப்படுத்துகிறார்
புஸ்பராணி. "நளத்தியும்
பள்ளியும் நாடகம்
போடுகிறீர்களா?
எல்லாவற்றுக்கும்
வட்டியும் முதலுமாக
வதைபடுவீர்கள்"
அன்று
புகழ்பெற்ற பொலிஸ்
அதிகாரியாகக்
கலக்கத்தை ஏற்படுத்தித்
திரிந்த பத்மநாதன்
கூறிய வார்த்தைகள்
இவை. இவற்றை
பொன்னெழுத்துகளால்
பொறிப்பதா இன்று?
தமிழ்ச் சூழலின்
அவலம் பிற தரப்புகளை
விட மிகக் கொடுமையானது. இரு பக்கங்களும்
கூர்கொண்ட 'கருக்கு'ப்
போன்று, தலித்
பெண்களுக்கு சாதியாலும்
ஆணாதிக்கத்தாலும்
இரண்டு பக்கமும்
ஆபத்திருக்கின்றது
என்பாரே எழுத்தாளர்
பாமா, எனக்கோ திரும்பிய
பக்கமெல்லாம்
கருக்காவேயிருந்தது. இதையும்
புஸ்பராணி விவரிக்கிறார். வர்க்கபேதமும்,
சாதிபேதமும் எப்படியெல்லாம்
எங்கெல்லாம் புகுந்து
எளியோரை நசுக்கிவிடுகின்றன
என்பதைக் கண்கூடாகக்
கண்டேன். என்று.
விடிய விடியத்
தூங்காதிருந்து
பேசிக்கொண்டிருப்போம்.
எப்போதும்
சுதந்திரம் என்பதே
பேச்சு. அமையப்
போகும் தமிழ் ஈழம்
எவ்வாறு இருக்க
வேண்டும். சாதி சமய பேதமற்றதாக
சுதந்திரம் பெற்ற
இனமாக எம்மினம்
நிம்மதியாக வாழ்வதற்கு
நாம் எப்படியெல்லாம்
பாடுபட வேண்டும்
என்றெல்லாம் பேசுவோம்.
எம்மால் எதையும்
சாதிக்க முடியும்,
விரைவில் எமது
கனவு நனவாகும்
என்று எல்லையில்லாத
நம்மிக்கைகளில்
நாங்கள் திளைத்தோம்.
எமது பேச்சுகள்
நுணுக்கமான அரசியல்
விவாதங்களாக இல்லாமல்
உணர்சிவசப்பட்ட
இலட்சியவாதப்
பேச்சுகளாகவே
இருந்ததை என்னால்
இப்போது நிதானிக்க
முடிகிறது. காலமும் அந்தப்
பாடத்தை நமக்குக்
கற்றுத் தந்திருக்கிறது. |
உனக்கு
நாடு இல்லை என்றவனைவிட
நமக்கு நாடே இல்லை
என்றவனால்தான்
நான் எனது நாட்டை
விட்டு விரட்டப்பட்டேன்.......
ராஜினி
திரணகம MBBS(Srilanka) Phd(Liverpool,
UK) 'அதிர்ச்சி
ஏற்படுத்தும்
சாமர்த்தியம்
விடுதலைப்புலிகளின்
வலிமை மிகுந்த
ஆயுதமாகும்.’ விடுதலைப்புலிகளுடன்
நட்பு பூணுவது
என்பது வினோதமான
சுய தம்பட்டம்
அடிக்கும் விவகாரமே.
விடுதலைப்புலிகளின்
அழைப்பிற்கு உடனே
செவிமடுத்து, மாதக்கணக்கில்
அவர்களின் குழுக்களில்
இருந்து ஆலோசனை
வழங்கி, கடிதங்கள்
வரைந்து, கூட்டங்களில்
பேசித்திரிந்து,
அவர்களுக்கு அடிவருடிகளாக
இருந்தவர்கள்மீது
கூட சூசகமான எச்சரிக்கைகள்,
காலப்போக்கில்
அவர்கள்மீது சந்தேகம்
கொண்டு விடப்பட்டன.........' (முறிந்த
பனை நூலில் இருந்து) (இந்
நூலை எழுதிய ராஜினி
திரணகம விடுதலைப்
புலிகளின் புலனாய்வுப்
பிரிவின் முக்கிய
உறுப்பினரான பொஸ்கோ
என்பவரால் 21-9-1989 அன்று
யாழ் பல்கலைக்கழக
வாசலில் வைத்து
சுட்டு கொல்லப்பட்டார்) Its
capacity to shock was one of the L.T.T.E. smost potent weapons. Friendship with
the L.T.T.E. was a strange and
self-flattering affair.In the course of the coming days dire hints were dropped
for the benefit of several old friends who had for months sat on committees,
given advice, drafted latters, addressed meetings and had placed themselves at
the L.T.T.E.’s beck and call. From: Broken Palmyra வடபுலத்
தலமையின் வடஅமெரிக்க
விஜயம் (சாகரன்) புலிகளின்
முக்கிய புள்ளி
ஒருவரின் வாக்கு
மூலம் பிரபாகரனுடன் இறுதி வரை இருந்து முள்ளிவாய்கால் இறுதி சங்காரத்தில் தப்பியவரின் வாக்குமூலம் திமுக, அதிமுக, தமிழக மக்கள் இவர்களில் வெல்லப் போவது யார்? (சாகரன்) தங்கி நிற்க தனி மரம் தேவை! தோப்பு அல்ல!! (சாகரன்) (சாகரன்) வெல்லப்போவது
யார்.....? பாராளுமன்றத்
தேர்தல் 2010 (சாகரன்) பாராளுமன்றத்
தேர்தல் 2010 தேர்தல்
விஞ்ஞாபனம் - பத்மநாபா
ஈழமக்கள் புரட்சிகர
விடுதலை முன்னணி 1990
முதல் 2009 வரை அட்டைகளின்
(புலிகளின்) ஆட்சியில்...... (fpNwrpad;> ehthe;Jiw) சமரனின்
ஒரு கைதியின் வரலாறு 'ஆயுதங்கள்
மேல் காதல் கொண்ட
மனநோயாளிகள்.'
வெகு விரைவில்... மீசை
வைச்ச சிங்களவனும்
ஆசை வைச்ச தமிழனும் (சாகரன்) இலங்கையில் 'இராணுவ'
ஆட்சி வேண்டி நிற்கும்
மேற்குலகம், துணை செய்யக்
காத்திருக்கும்;
சரத் பொன்சேகா
கூட்டம் (சாகரன்) எமது தெரிவு
எவ்வாறு அமைய வேண்டும்? பத்மநாபா
ஈபிஆர்எல்எவ் ஜனாதிபதித்
தேர்தல் ஆணை இட்ட
அதிபர் 'கை', வேட்டு
வைத்த ஜெனரல்
'துப்பாக்கி' ..... யார் வெல்வார்கள்?
(சாகரன்) சம்பந்தரே!
உங்களிடம் சில
சந்தேகங்கள் (சேகர்) (m. tujuh[g;ngUkhs;) தொடரும்
60 வருடகால காட்டிக்
கொடுப்பு ஜனாதிபதித்
தேர்தலில் தமிழ்
மக்கள் பாடம் புகட்டுவார்களா? (சாகரன்) ஜனவரி இருபத்தாறு! விரும்பியோ
விரும்பாமலோ இரு
கட்சிகளுக்குள்
ஒன்றை தமிழ் பேசும்
மக்கள் தேர்ந்தெடுக்க
வேண்டும்.....? (மோகன்) 2009 விடைபெறுகின்றது!
2010 வரவேற்கின்றது!! 'ஈழத் தமிழ்
பேசும் மக்கள்
மத்தியில் பாசிசத்தின்
உதிர்வும், ஜனநாயகத்தின்
எழுச்சியும்' (சாகரன்) மகிந்த ராஜபக்ஷ
& சரத் பொன்சேகா. (யஹியா
வாஸித்) கூத்தமைப்பு
கூத்தாடிகளும்
மாற்று தமிழ் அரசியல்
தலைமைகளும்! (சதா. ஜீ.) தமிழ்
பேசும் மக்களின்
புதிய அரசியல்
தலைமை மீண்டும்
திரும்பும் 35 வருடகால
அரசியல் சுழற்சி!
தமிழ் பேசும் மக்களுக்கு
விடிவு கிட்டுமா? (சாகரன்) கப்பலோட்டிய
தமிழனும், அகதி
(கப்பல்) தமிழனும் (சாகரன்) சூரிச்
மகாநாடு (பூட்டிய)
இருட்டு அறையில்
கறுப்பு பூனையை
தேடும் முயற்சி (சாகரன்) பிரிவோம்!
சந்திப்போம்!!
மீண்டும் சந்திப்போம்!
பிரிவோம்!! (மோகன்) தமிழ்
தேசிய கூட்டமைப்புடன்
உறவு பாம்புக்கு
பால் வார்க்கும்
பழிச் செயல் (சாகரன்) இலங்கை
அரசின் முதல் கோணல்
முற்றும் கோணலாக
மாறும் அபாயம் (சாகரன்) ஈழ விடுலைப்
போராட்டமும், ஊடகத்துறை
தர்மமும் (சாகரன்) (அ.வரதராஜப்பெருமாள்) மலையகம்
தந்த பாடம் வடக்கு
கிழக்கு மக்கள்
கற்றுக்கொள்வார்களா? (சாகரன்) ஒரு பிரளயம்
கடந்து ஒரு யுகம்
முடிந்தது போல்
சம்பவங்கள் நடந்து
முடிந்துள்ளன.! (அ.வரதராஜப்பெருமாள்)
|
||
அமைதி சமாதானம் ஜனநாயகம் www.sooddram.com |