|
||||
|
எவராலும் கற்பனை செய்ய முடியாத
நான்
கிழக்கு
இலங்கையின் சிற்றூர்
ஒன்றில் 1982-ல் பிறந்த
ஸர்மிளா
ஸெய்யித் ‘சிறகு
முளைந்த பெண்’
என்ற கவிதைத்
தொகுப்பு ஊடாக
நவீன தமிழ் இலக்கியப்
பரப்பில் தனது
தடத்தைப் பதித்தவர்.
தொடர்சியாக,
புனைவுப் பிரதிகளை
மட்டுமல்லாமல்
அ-புனைவுப் பிரதிகளையும்
அவர் முனைப்புடன்
எழுதிக்கொண்டிருக்கிறார்.
முப்பதாண்டு கால
ஈழப் போருக்குப்
பின்னான காலத்தில்,
போரின் காயங்களோடும்
வடுக்களோடு அலைந்துறும்
மாந்தர்களையும்
இலங்கையின் இனத்துவப்
பிரச்சினைப்பாடுகளையும்
மையமாக வைத்து
ஸர்மிளா ஸெய்யித்
எழுதிய நாவலான
‘உம்மத்’ இந்த
வருடத்தின் தொடக்கத்தில்
‘காலச்சுவடு’ பதிப்பகத்தால்
வெளியிடப்பட்டது.
ஏறாவூரில்,
கயறுநிஸா - ஸெய்யித்
அகமது தம்பதியருக்கு
நான் மகளாகப் பிறந்தேன். ஒரு
சகோதரன், மூன்று
சகோதரிகள் கொண்ட
சலசலப்பு நிரம்பிய
இயல்பான குடும்பம்.
முற்றிலும்
இயற்கையின் கரங்களால்
அணைக்கப்பட்ட
ஊராக ஏறாவூர் அப்போது
இருந்தது. எனது இளமைக்காலம்
இன்பமயமானது, சாகசங்கள்
நிரம்பியது. மட்டக்களப்பு
மீன்பாடும் தேனாடு
எனச் சொல்லப்படுகின்ற
நகரம். மீன்பிடியும்
விவசாயமும் பிரதான
தொழில்கள். தந்தை கிழக்கிலங்கைக்கும்
தலைநகருக்கும்
ஏற்றுமதி - இறக்குமதி
வியாபாரத்தினூடாக
ஊரில் அறியப்பட்டவராக
செல்வமும் செல்வாக்குமுடையவராக
இருந்தார். அவரது பிரதான
ஏற்றுமதிப் பொருளாக
மீன் இருந்தது.
வியாபாரத்தில்
மும்முரமாகவிருந்த
நிலை அவருக்கும்
எங்களுக்குமிடையில்
இடைவெளியை ஏற்படுத்தியிருந்தது.
ஒரு நாளில்
குறிப்பிட்ட ஒரு
பொழுதில் மட்டும்தான்
தந்தையைச் சந்திக்கக்
கிடைக்கும். பெரும்பாலும்
அந்தப் பொழுது
இரவுப் போசனமாக
இருக்கும். இந்த நேரத்தை
மகிழ்ச்சியாக
அனுபவிக்கக் கருதியோ
என்னமோ அவர் எங்களைக்
கண்டித்ததே கிடையாது.
எங்களது குற்றங்
குறைகளை ஆராய்வது,
தோலுரிய அடித்துக்
கண்டிப்பது எல்லாமும்
உம்மாவின் காரியங்களாக
இருந்தன. ஆனால்
அவர் பாசமிக்க
தாய். உம்மா,
வாப்பா இருவரினதும்
படிப்பு வாசிக்கவும்
எழுதவும் அறிந்தது
மட்டும்தான்.
எனினும் வெகு
பவ்வியமாகக் கற்றுத்தேர்ந்தவர்களின்
பிள்ளைகளைப்போல
நூதனமாகச் சுதந்திரமாக,
பாலியல் சமத்துவத்துடன்,
எல்லா வளங்களுடனும்
வளர்க்கப்பட்டோம்.
உங்களை
இலக்கியத்தின்
பக்கம் அழைத்து
வந்தது எதுவெனக்
கருதுகிறீர்கள்?
இலக்கியம்
தொடர்பிலான எனது
ஈடுபாடென்பது
வேர் அறியமுடியாத
ஒரு நிகழ்ச்சி. சிறுபராயம்
முதல் புத்தகங்களைப்
படித்துக் குவித்த
அனுபவம் எனக்கில்லை.
சிறுபராய, இளமைக்காலக்
கட்டுப்பாடுகள்,
தடைகள், சுதந்திர
மறுப்புகளிலிருந்து
எழுத்துக்கூடாக
விடுதலையடைந்தேன்
என்றோ, கவிதையும்
எழுத்துகளும்
புத்தகங்களுமே
என்னை விடுவித்ததென்றோ
நிச்சயமாகச் சொல்லமாட்டேன்.
தடைகளைக் கடந்தே
வந்தேன். விதிக்கப்பட்ட
கட்டுப்பாடுகளை
விவாதத்திற்குள்ளாக்கினேன்.
கேள்விகளால்
அவற்றை இல்லாது
செய்தேன். மறுப்புக்கு
வெளியே தெரிந்த
வானத்தை சுதந்திரத்தின்
சிறகுகளால் அளந்தேன்.
இத்தனையும் நான் செயல்களாலேயே
நிகழ்த்தினேன்.
இலங்கையில்,
பாலியல் தொழிலை
சட்டபூர்வமாக்க
வேண்டும் என நீங்கள்
பி.பி.ஸி.
செய்திச் சேவைக்கு
சொன்ன கருத்துகளை
பின்பு மீளப்பெற்றுக்கொண்டீர்களா?
மீளப்பெற்றுக்
கொள்ளவில்லை. ஆனால்,
கருத்துகளை மீளப்பெற்றுக்கொண்டேனா
இல்லையா என்பதில்
எந்த முக்கியத்துவமும்
இல்லை. அவற்றினால்
எந்த மாறுதலும்
ஏற்பட்டுவிடப்
போவதுமில்லை.
வாழ்வின் நோக்கத்தை,
செல்லவேண்டிய
தூரத்தை, செய்ய
வேண்டிய காரியங்களைத்
தெளிவுபடுத்திய
ஓர் அனுபவம் அது.
எப்படியான சமூகத்துக்குள்
இருந்துகொண்டிருக்கின்றேன்
என்பதை, எனது சமூகம்
பக்குவத்தில்
இன்னும் பால்குடிக்
குழந்தையே என்பதை
எனக்குணர்த்திய
அனுபவமாக மட்டுமே
அதனைப் பார்க்கிறேன்.
பாலியல்
தொழிலைச் சட்டபூர்வமாக்கியிருக்கும்
நாடுகளில் பாலியல்
தொழிலாளர்களிற்கு
தொழில் பாதுகாப்புக்
கிடைக்கும் என்ற
கருத்து தவறெனவும்
பாலியல் தொழிலை
சட்டபூர்வமாக்கினால்
அது பெருகும்போது
அதனுடன் காவற்துறைக்கான
லஞ்சம், போதைப்
பொருட்கள் பாவனை,
சிறார் பாலியல்
தொழில் போன்றவையும்
சேர்ந்து வளரும்
என்றொரு விமர்சனம்
உள்ளதே? பாலியல்
தொழிலில் விரும்பி
ஈடுபடுபவர்கள்
மிக மிகச் சொற்பமானவர்களென்றும்
அநேகமானோர் சமூக
நிர்ப்பந்தங்களாலேயே
பாலியல் தொழிலுக்குள்
தள்ளப்படுகிறார்கள்
என்பதும் உண்மையல்லவா?
பாலியல்
தொழிலை சட்டபூர்வமாக்குவதனூடாக,
அத்தொழிலில் ஈடுபடுகிறவர்களை
முற்றாகக் காப்பாற்ற
முடியாது. அதேநேரம்
பாலியல் தொழிலே
லஞ்சம், போதைப்
பொருள் பாவனை மற்றும்
சிறார் பாலியல்
தொழில் அதிகரிக்கக்
காரணம் என்பதிலும்
உண்மையில்லை.
பாலியல் தொழிலில்
விரும்பியோ, நிர்ப்பந்தம்
காரணமாகவோ ஈடுபடுகிறார்கள்
என்பது எவ்வளவு
உண்மையோ, அவ்வாறே
பாலியல் தொழில்
சட்ட நிமித்தத்திற்குள்
கொண்டுவரப்பட
வேண்டும் என்பதும்
புரிந்து கொள்ளப்படவேண்டியதே.
சட்ட அங்கீகாரம்
குறிப்பிட்ட தொழிலைக்
கட்டுப்படுத்துவதற்கோ,
அதிகரிப்பதற்கோ
ஏதுவாக இருக்காது.
சட்ட அங்கீகாரம்
பாலியல் தொழிலில்
ஈடுபடுகிறர்களின்
நலன் சார்ந்த
– அவர்களது உரிமைகளை
மதிக்கிற - பாரபட்சமற்ற
சமூக நிலையை உறுதி
செய்வதாக இருக்கும்.
அப்படியான சட்ட
அங்கீகாரமே தேவையும்கூட.
பி.பி.ஸியில்
நீங்கள் சொன்ன
அந்தக் கருத்துகளைத்
தொடர்ந்து இலங்கையின்
இஸ்லாமிய மத அமைப்புகள்
சில உங்களைக் கடுமையாக
விமர்சித்தன.
உங்களை நடைமுறையில்
அவை எவ்விதம் எதிர்கொண்டன?
தனிப்பட்ட
ஒருவரின் கருத்தை
ஒட்டுமொத்த சமுதாயத்திற்குமானதாக
எடுத்துக்கொண்டு
காலத்தையும் நேரத்தையும்
வீணடிக்கிறவையாக
இஸ்லாமிய மத அமைப்புகள்
இருக்கின்றன என்ற
துயரத்தைச் சொல்லித்தானாக
வேண்டும். பகிரங்க
மன்னிப்புக் கோரவேண்டும்
என ஏறாவூர் பள்ளிவாசல்
சம்மேளனமும் ஜமாஅத்தும்
வலிறுத்தின, வீடு
புகுந்து சமரசம்
செய்கிற பாங்கில்
எனது பெற்றோரை
மிரட்டின, “எனது
மகள் தவறானவர்களால்
வழிநடத்தப்படுகிறாள்,
அவளை நீங்கள்தான்
காப்பாற்ற வேண்டும்”
என்று எனது தந்தை
மன்றாடியதாகப்
பொய்யான தகவலை
ஊடகங்களுக்குத்
தெரிவித்தன, ஊரிலிருந்த
எங்களது பாலர்
பாடசாலைக்கு தீ
வைக்கப்பட்டபோது
பாரமுகமாக இருந்தன.
பொலிஸ் விசாரணைகளின்போது
அரசியல் செல்வாக்குகளை
உபயோகித்தது, தனிநபர்கள்
மற்றும் குழுக்களால்
அவமரியாதையாக
எழுதப்பட்டு பள்ளிகளில்
ஜூம்ஆத் தொழுகைகளுக்குப்
பின்னர் விநியோகிக்கப்பட்ட
துண்டுப் பிரசுரங்களுக்குத்
தடைவிதிக்காது
மறைமுகமாக ஒத்துழைப்பு
நல்கியது என்று
எதிர்கொள்ளப்பட்ட
விதங்களை அடுக்கிக்கொண்டே
போகலாம்.
தமிழகத்தில்
கவிஞர் ஹெச்.ஜி.ரசூலுக்கு
இவ்வாறு ஒரு புறக்கணிப்பு
நிகழ்ந்தபோது
இஸ்லாமிய எழுத்தாளர்கள்
உள்ளிட்ட தமிழக
எழுத்தாளர்கள்
ரசூலுக்கு ஆதரவாகக்
குரல் கொடுத்தார்கள்.
அதேபோன்று
மத அடிப்படைவாதிகளிற்கு
எதிராக உங்களது
சக எழுத்தாளர்கள்
உங்களோடு நின்றிருந்தார்களா?
இல்லை!
இலங்கையில்
புகழ்பெற்ற முற்போக்குக்
கவிஞர்களாக, எழுத்தாளர்களாக
செயற்படுகின்ற
இஸ்லாமியர்கள்கூட
எனது பி.பி.ஸி.
நேர்காணலுக்குப்
பின்பு என்னைப்
புறக்கணிக்கிறவர்களாக,
இரட்டை முகங்களும்
இரு கருத்துகளும்
உடையவர்களாகவே
உள்ளார்கள். மறைமுகமாகவும்
பொதுத்தளங்களிலும்
இதன் பொருட்டு
நான் இன்னமும்
இருட்டடிப்புச்
செய்யப்படுகின்றேன்.
‘இத்தனை
நபிகளுக்கு இடையில்
ஏனில்லை ஒரு பெண்
நபி’ என்ற கேள்வியை
ஸர்மிளாவும் தனக்குள்
எப்போதாவது கேட்டுக்கொள்வதுண்டா?
எப்போதுமே
கேட்டுக்கொண்டதில்லை.
ஏனெனில்
பெண் இயற்கை.
இஸ்லாமிய
மதம் பெண்களிற்கு
சம உரிமைகளை வழங்குவதாக
வஹாபி அமைப்புகள்
தொடர்ந்து சொல்லி
வருகின்றனவே?
நிச்சயமாக
இல்லை. பெண்களின்
உரிமைகள் என்று
இஸ்லாம் பட்டியலிட்டுள்ளவை
திருமறைக் குர்ஆனையும்
பேச்சு மேடைகளையும்
விவாத அரங்குகளையும்
அலங்கரிக்கின்றனவே
தவிர நடைமுறையில்
இல்லை. பெண்ணுரிமை
என்று அவர்களால்
கூச்சலிடப்படுகின்றவை
சமகாலத்துக்குப்
பொருந்தக்கூடியனவாக
இல்லை. அல்லது
பொருந்த முடியாதவிதமாக
மதவாதிகளால் இறுக்கமாக்கப்பட்டுள்ளன.
இலங்கை
ஒரு பவுத்த நாடெனவும்
அதை மற்றைய சிறுபான்மை
இனங்கள் ஏற்று
நடக்கவேண்டும்
எனவும் நீங்கள்
‘இருளை
இருளால் விலக்குதல்‘ என்ற கட்டுரையில்
சொல்லியிருந்தீர்கள்.
இது ‘பொதுபல
சேனா’வின் குரலை
ஒத்ததல்லவா?
இல்லை. இலங்கையில்
சிறுபான்மையினரான
முஸ்லிம்கள் அரசியலினூடாக
அடையவேண்டிய இலக்குளை
அடையாள ஆதிக்கத்தினூடாக
அடைய முற்படுகின்ற
முரண்பாட்டையே
‘இருட்டை இருட்டால்
விலக்குதல்’ கட்டுரையில்
குறிப்பிட்டிருக்கிறேன்.
அந்தக்
கட்டுரையில் நீங்கள்
“இலங்கை சிங்கள
பவுத்த நாடு என்கின்ற
அடிப்படையை ஏற்றுக்கொண்டு
தமது கௌரவத்தை
பேணிய வகையில்
அமைதியாக வாழ்வதா அல்லது அடையாளத்தை
முன்னிறுத்தும்
சண்டையில் அனைத்தையும்
இழந்து அழிந்துபோவதா
என்ற தீர்மானத்தை
எடுக்க வேண்டிய
நிலைக்கு இஸ்லாமியர்கள்
தள்ளப்பட்டுள்ளனர்”
என்று
குறிப்பிட்டுள்ளீர்கள்.
இதன் கருத்து
இலங்கை சிங்கள
பவுத்த நாடு என்பதை
ஏற்றுக்கொண்டால்
மட்டுமே சிறுபான்மை
இனங்களிற்கு கௌரவமும்
அமைதியும் கிட்டும்
என்பதுதானே?
இலங்கை
சிங்கள பௌத்த பெரும்பான்மை
நாடு என்பது வேறு. இலங்கையில்
சிங்கள பௌத்தர்கள்
பெரும்பான்மையாக
வாழ்கிறார்கள்
என்பது வேறு.
முன்னையது
பாசிசக் குறியீடு.
பின்னையது
எதார்த்தம். எதார்த்தத்தை
ஏற்றுக் கொள்ள
வேண்டும் என்பதையே
அந்தக் கட்டுரையில்
வலியுறுத்தியிருந்தேன்.
எதார்த்தத்தைப்
புரிந்துகொண்டு
சிறுபான்மையினர்
தங்கள் அபிலாஷைகளையும்
– தாங்கள் புறக்கணிக்கப்படுவதையும்
பெரும்பான்மையினரிடம்
எடுத்துச் சென்று
நகர்வுகளை மேற்கொள்ள
வேண்டும். புதிய
உலக ஒழுங்கில்
புதிய அணுகுமுறைகளும்
தேவை என்பதையே
அந்தக் கட்டுரையில்
உணர்த்தியிருந்தேன்.
வன்முறைகளுக்கூடாக
அடைந்து கொள்ளும்
வழிமுறைகள் அழிவுகளை
உண்டாக்குமே தவிர
ஒருபோதும் விடுதலையை,
அமைதியைக் கொண்டுவராது.
இலங்கையில்
தமிழர்களிற்கும்
இஸ்லாமியர்களிற்கும்
இடையே இனி அரசியல்
ஒருமைப்பாடு வரவே
வராதா?
தமிழர்களுக்கும்
இஸ்லாமியர்களுக்குமிடையில்
அரசியல் ஒருமைப்பாடு
உருவாகுவதற்கான
வழிகளொன்றும்
இலங்கையில் இனி
இல்லை என்பதே உண்மை. தமிழர்
- இஸ்லாமியர் ஒருமைப்பாடென்பது
சிங்களவர்களுக்கு
எதிரான ஒருமைப்பாடாகவும்
இருக்கக்கூடியது.
அது ஆபத்தானது.
இஸ்லாமியர்கள்
மீது தமிழர்கள்
இழைத்த வன்முறைகளை
தமிழ் சனநாயகவாதிகள்
கண்டிப்பதுபோல,
தமிழர்கள் மீது
இஸ்லாமியர்களால்
நடத்தப்பட்ட வன்முறைகளையும்
கொலைகளையும் இஸ்லாமியத்
தரப்பிலிருந்து
அவ்வளவாக யாரும்
கண்டிக்கவில்லை
என்றொரு குற்றச்சாட்டு
தொடர்ந்து தமிழர்கள்
தரப்பிலிருந்து
சொல்லப்பட்டு
வருகிறதே?
இஸ்லாமியர்கள்
மீது தமிழர்கள்
இழைத்த வன்முறைகளை
தமிழ் சனநாயகவாதிகள்
கண்டித்தார்கள்
என்பது உண்மையே. ஆனால்
இஸ்லாமியர்களை,
பாதிக்கப்பட்ட
ஒர் இனத்தவரை ஆற்றுப்படுத்தும்
நோக்கில் அவர்கள்
அதனைச் செய்யவில்லை
என்பதும் உண்மை.
அதாவது நீங்கள்
குறிப்பிடுகின்ற
தமிழ் சனநாயகவாதிகள்
என்போர் இரண்டு
பிரிவினர். ஒரு பிரிவு இடதுசாரிகள்.
மற்றைய பிரிவு
புலிகளுக்கு எதிரான
தமிழ்த் தேசியவாதிகள்.
இஸ்லாமியர்கள்
மீதான புலிகளின்
வன்முறைகள் குறித்த
விவகாரத்தில்
நான் குறிப்பிட்ட
முதல் பிரிவினர்
பெரும்பாலும்
மௌனமாகவே இருந்தார்கள்.
இரண்டாவது
பிரிவினர் புலிகளின்
ஜனநாயக விரோதச்
செயல்களை அம்பலப்படுத்தவே
இஸ்லாமியர் மீதான
வன்முறைகளைக்
கண்டித்தார்கள்.
செருப்படியான
பதில் கொடுத்திருக்கிறீர்கள்.
இஸ்லாமியர்களின்
தரப்பிலிருந்து
தமிழர்கள் மீது
நிகழ்த்தப்பட்ட
வன்முறைகளிற்கும்
கொலைகளிற்கும்
இஸ்லாமியத் தரப்புகளிடமிருந்து
வலுவான கண்டனக்
குரல்கள் எழாததற்கான
காரணங்கள் எவையெனக்
கருதுகிறீர்கள்.
இஸ்லாமிய முற்போக்காளர்களிடையே
கூடக் கடுமையான
தமிழின வெறுப்பு
மேலோங்கியிருப்பதாக
இதை எடுத்துக்கொள்ளலாமா?
தமிழர்கள்
மீதான வெறுப்பல்ல
அது.
முஸ்லிம்களிற்குள்ளும்
சாதிய ஏற்றத்தாழ்வுகள்
உள்ளன என்று கிளம்பும்
விமர்சனங்கள்
சரியானவைதானா?
இலங்கையில்
முஸ்லிம்களிற்குள்
சாதிய ஏற்றத்தாழ்வுகள்
உண்டென்பதில்
எனக்கு உடன்பாடில்லை. ஆனால்
அதற்கு நிகராக
பிரதேசவாதம் என்கிற
பிரிவினை இருக்கிறது.
இலங்கையில்
முஸ்லிம்களைப்
பொறுத்தமட்டில்
பிரதேசவாதத்திற்கிருக்கும்
வல்லமை இலங்கை
முஸ்லிம் தேசியவாதத்திற்கு
இல்லை.
தமிழகப்
படைப்பாளிகளோடு
உங்களுக்கு நெருங்கிய
தொடர்புகளுண்டு.
ஈழப்போராட்டம்
குறித்தும் விடுதலைப்
புலிகள் குறித்தும் தமிழக அறிவுத்துறையில்
நிலவும் மதிப்பீடுகளை
எவ்விதம் நீங்கள்
மதிப்பிடுகிறீர்கள்?
தமிழகப்
படைப்பாளிகளுடனான
எனது தொடர்புகள்
இலக்கியம் சார்ந்தது
மட்டுமே. தமிழக
அறிவுத்துறையில்
விடுதலைப் புலிகள்
குறித்தும் ஈழப்போராட்டம்
குறித்தும் இருக்கக்கூடிய
அரசியல் தெளிவு
பெரும்பாலும்
புலிகளால் அல்லது
புலிகள் சார்பானவர்களால்
பரப்புச் செய்யப்பட்டது.
ஆகவே, அது ஒருபக்கச்
சார்பானது. தமிழ்நாட்டின்
அரசியல் சதுரங்கத்தில்
ஈழப்போராட்டம்
நகர்த்தப்படுகின்ற
ஒரு காய்.
முஸ்லீம்கள்
மீது புலிகள் இழைத்த
கொடுமைகளிற்கெல்லாம்
அவர்கள் மனம் வருந்தி
மன்னிப்புக் கேட்டுவிட்டார்கள், முஸ்லீம்
தலைவர்களை வன்னிக்கு
அழைத்துப் பேசினார்கள்
என்றொரு வாதம்
சொல்லப்படுகிறது..
அதை நீங்கள்
எப்படி எடுத்துக்கொள்கிறீர்கள்?
புலிகள்
மன்னிப்புக் கேட்டார்கள்
என்பது உண்மைதான். மனம்
வருந்தி, தவறை
உணர்ந்து இதயபூர்வமாக
அவர்கள் அதனைச்
செய்யவில்லை.
முஸ்லிம் தலைவர்களை
வன்னிக்கு அழைத்துப்
பேசியதும் மன்னிப்புக்
கேட்டதுமெல்லாம்
அப்போதிருந்த
அரசியல் சூழ்நிலையைத்
தற்காலிகமாகக்
கையாளுவதற்கே!
சர்வதேச மத்தியஸ்தத்துடன்
இலங்கை அரசும்,
புலிகளும் நேரடிப்
பேச்சுவார்த்தையில்
ஈடுபட்டிருந்த
தருணத்தில் தாங்கள்
வரலாற்றில் இழைத்த
தவறுகளிலிருந்து
தப்பிக்கின்ற
தந்திரோபாயமாகவே
புலிகளின் இவ்விரண்டு
செயல்களையும்
நோக்க முடியும்.
இவ்விரண்டும்
உண்மையானவையாக,
இதயசுத்தியானவையாக
இருந்திருந்தால்
மாவிலாறில் தொடங்கிய
இறுதிக்கட்ட யுத்தத்தின்போது
புலிகள், மூதூர்
முஸ்லிம்களை ஒட்டுமொத்தமாக
வெளியேற்றித்
துடைத்தெறிந்த
சம்பவம் நிகழ்ந்திருக்காது.
அளுத்கம
- பேருவளை கொலைகளும்
தாக்குதல்களும்
வரலாற்றில் இனியும்
தொடருவதற்கான
வாய்புகளுள்ளன
எனக் கருதுகிறீர்களா?
இந்தத்
தாக்குதல் வெறுமனே
‘பொதுபலசேனா’வினது
முன்னெடுப்பு
மட்டுமல்ல, இதற்குப்
பின்னால் இலங்கை
அரசின் கைகள் இருக்கின்றன
எனச் சொல்லப்படும்
கருத்துகள் குறித்து?
அளுத்கம
– பேருவளை தாக்குதல்களும்
கொலைகளும் ஒரு
கட்டம் (Episode) நிறைவேறி
முடிந்திருக்கிற
உணர்வையே தருகின்றன. வரலாற்றில்
சிறுபான்மைத்
தமிழர்களுக்கு
எதிரான வன்முறைத்
தாக்குதல்கள்
1956,1958,1977,1981,1983 காலப்பகுதிகளிலும்
அதன் பின்பு யுத்த
காலத்தில் குறுகிய
கால இடைவெளிகளில்
ஏராளமாகவும்
2009-ல் மிகப்பெரிய
அவலங்களாகவும்
நிகழ்த்தப்பட்டுள்ளன.
இதுபோன்றே முஸ்லிம்களுக்கு
எதிரான தாக்குதல்களும்
கட்டம் கட்டமாக
நிகழ்த்தப்படலாம்.
பிரான்ஸிலே
இஸ்லாமியப் பெண்கள்
முகத்திரை அணிவது
சட்டவிரோதமாக்கப்பட்டதைத்
தொடர்ந்து இங்கே
இருவேறு கருத்துகளிருந்தன.
மதப் பண்பாண்டில்
கைவைக்கக் கூடாது
என்பது ஒரு கருத்து.
முகத்திரை
என்பது மதப் பண்பாடு
அல்ல, அது ஆண்களால்
பெண்கள்மீது திணிக்கப்பட்ட
ஒடுக்குமுறை, முகத்திரை
பெண்ணின் தேர்வு
கிடையாது என்றுமொரு
கருத்தும் சொல்லப்பட்டது.
முகத்திரை
இஸ்லாமியப் பெண்ணிற்கு
தேர்வா அல்லது
திணிப்பா?
முகத்திரை
திணிப்பு மட்டும்தான்,
அது மதப்பண்பாடு
என்று சொல்லப்பட்டாலும்
கூட. முகத்திரைத்
திணிப்பு வஹாபிஸத்தின்
கொள்கைகளில் ஒன்று. அது
ஆண் அடக்குமுறையின்
அடையாளம்.
மிகக்
குறைந்தளவு முஸ்லிம்கள்
வாழும் இலங்கையிலிருந்து
தமிழ் மொழியில்
எழுதும் ஏராளமான
முஸ்லீம் எழுத்தாளர்கள்
தோன்றியிருக்கிறார்கள்.
ஆனால் எண்ணிக்கையில்
அதிகளவு முஸ்லிம்கள்
வாழும் தமிழகத்திலிருந்து
மிகச் சில எழுத்தாளர்களே
தோன்றியிருக்கிறார்கள்.
சமகாலத்து பெண்
எழுத்துகளை எடுத்துக்கொண்டால்
நீங்கள், அனார் ,பெண்ணியா, பஹிமா
ஜகான் என நிறையப்
பேர் எழுதுகிறீர்கள். தமிழகத்திலோ
சல்மா மட்டும்தான்
எழுதுகிறார்.
இதற்கான சமூகவியல்
காரணங்கள் எதுவாகயிருக்கும்
எனக் கருதுகிறீர்கள்?
கல்வி
பிரதானமான காரணமாக
இருக்கலாம். தமிழ்
நாட்டில் பெண்
கல்வி குறித்த
விழிப்புணர்வு
ஏற்படுவதற்கு
முன்பாகவே இலங்கையில்
பெண்கள் கல்வியில்
ஆழக் கால் பதித்தவர்களாக
இருந்தார்கள்.
குறைந்தபட்சம்
அடிப்படைக் கல்வியைப்
பெறுகின்ற உரிமையை,
நூலகங்களைப் பயன்படுத்துகின்ற
சுதந்திரங்களைப்
பெற்றிருந்தார்கள்.
ஆனால் இதனை
முழுக்காரணியாக
ஏற்க முடியவில்லை.
யுத்தம் ஒரு
காரணமாக இருக்கலாம்.
இலங்கை முழுவதுமே
யுத்தப் பிரதேசமாக
இருந்தது, பெண்கள்
யுத்தத்தின் பங்காளர்களாகவும்
பார்வையாளர்களாகவும்
இருந்தார்கள்
என்கிற பாரிய அனுபவ
வெளியும் தாக்கமுமாக
இருக்கலாம். யுத்தப் பிரதேசத்திலிருந்து
வெளிவருகின்ற
பெண்களின் படைப்புகள்
என்ற எதிர்பார்ப்பு
வாசகர்களை அதிகமாக்கி
படைப்பாளிகளைத்
தூண்டியதன் விளைவாகவும்
இருக்கலாம். ஆனால் இந்த ஊகங்கள்
எல்லோருக்கும்
பொருந்தக் கூடியதுமில்லை.
ஒவ்வொருவருக்குமான
அனுபவங்கள் பிரத்தியேகமானவை.
எனினும், பொதுவானவையாக
இவற்றைக் கொள்ள
முடியும்.
தெற்குப்
பகுதி முஸ்லிம்களில்
ஒரு பகுதியினரின்
வீட்டு மொழி தமிழிலிருந்து
சிங்களமாக மாறிக்கொண்டிருக்கிறது
எனச் செய்திகள்
கிடைக்கின்றன.
இது எந்தளவிற்கு
உண்மை?
பள்ளிவாசலுக்குள்
சிங்களம் பேசுவது
ஹராம் என்று தெற்கு
முஸ்லிம்கள் கருதிய
ஒரு காலமிருந்தது. இன்று
இந்த நிலையில்
மாற்றம் ஏற்பட்டு
வருவதற்கு பல காரணங்கள்
உள்ளன. வடக்கு
- கிழக்கிற்கு
வெளியே தமிழ் மொழி
வழி சிறந்த பாடசாலைகள்
இல்லை. வடக்கு
- கிழக்கில் தமிழ்
மொழி வழிப் பாடசாலைகள்
சிறப்பாக உள்ளதுடன்
அங்கு உத்தியோகபூர்வ
மொழியாகவும் தமிழ்
உள்ளது. ஆனால்
தெற்கு முஸ்லிம்கள்
அரச கருமங்கள்
அனைத்தையும் சிங்கள
மொழியிலேயே செய்ய
வேண்டியிருப்பதுடன்,
சிங்களத்திலேயே
பணியாற்ற வேண்டியவர்களாகவும்
இருக்கிறார்கள்.
இவைபோக சிங்களத்தில்
கற்பது சிறந்த
கல்வித் தேர்ச்சிக்கு
அவசியமானதென படித்த
மற்றும் வசதிபடைத்த
முஸ்லிம்கள் நினைக்கின்ற
மனப்பாங்கும்
ஒரு காரணமென்று
சொல்லலாம்.
தமிழகத்தைப்
பொறுத்தளவில்
முஸ்லிம்கள் தங்களைத்
தமிழர்களாகவே
கருதிக்கொள்கிறார்கள், ஆனால்
இலங்கையில் முஸ்லிம்கள்
தங்களைத் தனி இனமாக
நிறுத்திக்கொண்டிருக்கிறார்கள்.
இந்த வேறுபாட்டிற்கான
அடிப்படைக் காரணங்களாக
எவற்றைக் கருதுகிறீர்கள்?
தமிழக
முஸ்லிம்களையும்
இலங்கை முஸ்லிம்களையும்
பொருத்திப் பார்ப்பதே
ஒருவித முரண் அரசியல்
நோக்கு என்பதே
எனது அபிப்பிராயம்.
‘உம்மத்‘
நாவலை எழுத
உங்களிற்கு உந்துதலாக
இருந்தது எது?
என்னுடைய
அனுபவமும் அறிந்த
உண்மைகளும்.
நேர்காணலின்
நிறைவாக ஏதாவது
சொல்ல விரும்புகிறீர்களா?
|
உனக்கு
நாடு இல்லை என்றவனைவிட
நமக்கு நாடே இல்லை
என்றவனால்தான்
நான் எனது நாட்டை
விட்டு விரட்டப்பட்டேன்.......
ராஜினி
திரணகம MBBS(Srilanka) Phd(Liverpool,
UK) 'அதிர்ச்சி
ஏற்படுத்தும்
சாமர்த்தியம்
விடுதலைப்புலிகளின்
வலிமை மிகுந்த
ஆயுதமாகும்.’ விடுதலைப்புலிகளுடன்
நட்பு பூணுவது
என்பது வினோதமான
சுய தம்பட்டம்
அடிக்கும் விவகாரமே.
விடுதலைப்புலிகளின்
அழைப்பிற்கு உடனே
செவிமடுத்து, மாதக்கணக்கில்
அவர்களின் குழுக்களில்
இருந்து ஆலோசனை
வழங்கி, கடிதங்கள்
வரைந்து, கூட்டங்களில்
பேசித்திரிந்து,
அவர்களுக்கு அடிவருடிகளாக
இருந்தவர்கள்மீது
கூட சூசகமான எச்சரிக்கைகள்,
காலப்போக்கில்
அவர்கள்மீது சந்தேகம்
கொண்டு விடப்பட்டன.........' (முறிந்த
பனை நூலில் இருந்து) (இந்
நூலை எழுதிய ராஜினி
திரணகம விடுதலைப்
புலிகளின் புலனாய்வுப்
பிரிவின் முக்கிய
உறுப்பினரான பொஸ்கோ
என்பவரால் 21-9-1989 அன்று
யாழ் பல்கலைக்கழக
வாசலில் வைத்து
சுட்டு கொல்லப்பட்டார்) Its
capacity to shock was one of the L.T.T.E. smost potent weapons. Friendship with
the L.T.T.E. was a strange and
self-flattering affair.In the course of the coming days dire hints were dropped
for the benefit of several old friends who had for months sat on committees,
given advice, drafted latters, addressed meetings and had placed themselves at
the L.T.T.E.’s beck and call. From: Broken Palmyra வடபுலத்
தலமையின் வடஅமெரிக்க
விஜயம் (சாகரன்) புலிகளின்
முக்கிய புள்ளி
ஒருவரின் வாக்கு
மூலம் பிரபாகரனுடன் இறுதி வரை இருந்து முள்ளிவாய்கால் இறுதி சங்காரத்தில் தப்பியவரின் வாக்குமூலம் திமுக, அதிமுக, தமிழக மக்கள் இவர்களில் வெல்லப் போவது யார்? (சாகரன்) தங்கி நிற்க தனி மரம் தேவை! தோப்பு அல்ல!! (சாகரன்) (சாகரன்) வெல்லப்போவது
யார்.....? பாராளுமன்றத்
தேர்தல் 2010 (சாகரன்) பாராளுமன்றத்
தேர்தல் 2010 தேர்தல்
விஞ்ஞாபனம் - பத்மநாபா
ஈழமக்கள் புரட்சிகர
விடுதலை முன்னணி 1990
முதல் 2009 வரை அட்டைகளின்
(புலிகளின்) ஆட்சியில்...... (fpNwrpad;> ehthe;Jiw) சமரனின்
ஒரு கைதியின் வரலாறு 'ஆயுதங்கள்
மேல் காதல் கொண்ட
மனநோயாளிகள்.'
வெகு விரைவில்... மீசை
வைச்ச சிங்களவனும்
ஆசை வைச்ச தமிழனும் (சாகரன்) இலங்கையில் 'இராணுவ'
ஆட்சி வேண்டி நிற்கும்
மேற்குலகம், துணை செய்யக்
காத்திருக்கும்;
சரத் பொன்சேகா
கூட்டம் (சாகரன்) எமது தெரிவு
எவ்வாறு அமைய வேண்டும்? பத்மநாபா
ஈபிஆர்எல்எவ் ஜனாதிபதித்
தேர்தல் ஆணை இட்ட
அதிபர் 'கை', வேட்டு
வைத்த ஜெனரல்
'துப்பாக்கி' ..... யார் வெல்வார்கள்?
(சாகரன்) சம்பந்தரே!
உங்களிடம் சில
சந்தேகங்கள் (சேகர்) (m. tujuh[g;ngUkhs;) தொடரும்
60 வருடகால காட்டிக்
கொடுப்பு ஜனாதிபதித்
தேர்தலில் தமிழ்
மக்கள் பாடம் புகட்டுவார்களா? (சாகரன்) ஜனவரி இருபத்தாறு! விரும்பியோ
விரும்பாமலோ இரு
கட்சிகளுக்குள்
ஒன்றை தமிழ் பேசும்
மக்கள் தேர்ந்தெடுக்க
வேண்டும்.....? (மோகன்) 2009 விடைபெறுகின்றது!
2010 வரவேற்கின்றது!! 'ஈழத் தமிழ்
பேசும் மக்கள்
மத்தியில் பாசிசத்தின்
உதிர்வும், ஜனநாயகத்தின்
எழுச்சியும்' (சாகரன்) மகிந்த ராஜபக்ஷ
& சரத் பொன்சேகா. (யஹியா
வாஸித்) கூத்தமைப்பு
கூத்தாடிகளும்
மாற்று தமிழ் அரசியல்
தலைமைகளும்! (சதா. ஜீ.) தமிழ்
பேசும் மக்களின்
புதிய அரசியல்
தலைமை மீண்டும்
திரும்பும் 35 வருடகால
அரசியல் சுழற்சி!
தமிழ் பேசும் மக்களுக்கு
விடிவு கிட்டுமா? (சாகரன்) கப்பலோட்டிய
தமிழனும், அகதி
(கப்பல்) தமிழனும் (சாகரன்) சூரிச்
மகாநாடு (பூட்டிய)
இருட்டு அறையில்
கறுப்பு பூனையை
தேடும் முயற்சி (சாகரன்) பிரிவோம்!
சந்திப்போம்!!
மீண்டும் சந்திப்போம்!
பிரிவோம்!! (மோகன்) தமிழ்
தேசிய கூட்டமைப்புடன்
உறவு பாம்புக்கு
பால் வார்க்கும்
பழிச் செயல் (சாகரன்) இலங்கை
அரசின் முதல் கோணல்
முற்றும் கோணலாக
மாறும் அபாயம் (சாகரன்) ஈழ விடுலைப்
போராட்டமும், ஊடகத்துறை
தர்மமும் (சாகரன்) (அ.வரதராஜப்பெருமாள்) மலையகம்
தந்த பாடம் வடக்கு
கிழக்கு மக்கள்
கற்றுக்கொள்வார்களா? (சாகரன்) ஒரு பிரளயம்
கடந்து ஒரு யுகம்
முடிந்தது போல்
சம்பவங்கள் நடந்து
முடிந்துள்ளன.! (அ.வரதராஜப்பெருமாள்)
|
||
அமைதி சமாதானம் ஜனநாயகம் www.sooddram.com |